Tin tài chính

Thị trường xuất khẩu năm 2016 mở ra nhiều cơ hội

16/01/2016 14:11

Đầu năm nay, thành phố cùng các doanh nghiệp tiếp tục đẩy mạnh việc triển khai các giải pháp nhằm thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu đạt mức tăng trưởng cao, mở rộng nhiều thị trường mới.


Năm 2015, Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) đã có sự đầu tư lớn cho công tác tìm kiếm thị trường xuất khẩu mới. Hàng chục đoàn cán bộ công tác được cử đi các nước: Tây Ban Nha, Xin-ga-po, Cu-ba, các nước châu Phi, khu vực Đông Âu... để thiết lập mối quan hệ giao thương, khai thác khách hàng, mặt hàng mới. Đồng thời, Hapro cũng mạnh dạn đầu tư xây dựng thêm nhà máy sản xuất, chế biến, đóng gói nông sản tại Đồng Tháp, Bình Phước... để bảo đảm chất lượng sản phẩm đúng theo quy định của thị trường quốc tế. Giá trị xuất khẩu các mặt hàng chủ lực của Hapro như hạt điều, hạt tiêu, gạo, hàng thủ công mỹ nghệ... đều có mức tăng trưởng khá. Phó Tổng giám đốc Thường trực Hapro Nguyễn Tiến Vượng cho biết: "Bên cạnh việc duy trì tốt thị trường truyền thống, đơn vị đã tận dụng cơ hội về mùa vụ, tập trung nguồn lực, ưu tiên đẩy mạnh xuất khẩu những mặt hàng có thế mạnh và khai thác thị trường mới. Nhờ đó, hoạt động xuất khẩu của đơn vị năm 2015 đã đạt 153,5 triệu USD, tăng 10% so với năm 2014".

Thi truong xuat khau 2016
Một số ngành hàng xuất khẩu chính

Năm 2015 cũng là năm Tổng công ty May 10 có kim ngạch xuất khẩu tăng mạnh. Hơn 80% số sản phẩm của May 10 đã được xuất khẩu sang các thị trường "khó tính" như Mỹ, Đức, Nhật Bản, Hồng Công (Trung Quốc)... Công ty cũng dành sự ưu tiên cho các khách hàng tại thị trường mới như Hàn Quốc, Bê-la-rút, Nga... Doanh thu năm 2015 của Tổng công ty ước đạt hơn 2.000 tỷ đồng. Có được kết quả này là nhờ đơn vị đã tập trung đầu tư cơ sở và công nghệ sản xuất hiện đại, tăng năng suất lao động, giảm tỷ lệ hàng lỗi, giảm chi phí sản xuất, nhất là quan tâm đầu tư xây dựng, bảo vệ thương hiệu của mình.

Cùng với Hapro, May 10, nhiều doanh nghiệp khác của Thủ đô cố gắng vượt qua khó khăn, đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu. Theo Sở Công thương, kim ngạch xuất khẩu 11 tháng đầu năm 2015 của Hà Nội ước đạt 10.206 triệu USD, tăng 3,15% so cùng kỳ năm 2014. Trong đó, các doanh nghiệp do địa phương quản lý ước đạt 7.313 triệu USD, tăng 3,4% so cùng kỳ năm 2014. Đáng chú ý, bốn tháng cuối năm, bảy nhóm hàng xuất khẩu chủ yếu đã có mức tăng trưởng cao hơn những tháng đầu năm. Cụ thể, so với năm 2014, nhóm hàng dệt may đã đạt tăng trưởng 15,3%, cao hơn mức chỉ tiêu kế hoạch 8%; nhóm giày dép và các sản phẩm từ da tăng 9,2% do tăng xuất khẩu vào các thị trường Mỹ, Trung Quốc; nhóm thủy tinh và các sản phẩm từ thủy tinh tăng 8% do tăng xuất khẩu vào các thị trường Xin-ga-po, Trung Quốc, Mỹ... Một số nhóm hàng khác tiếp tục duy trì mức tăng trưởng khá so cùng kỳ năm 2014. Như nhóm hàng linh kiện điện tử và thiết bị ngoại vi tăng 2,2%; nhóm hàng nông sản tăng 6%; nhóm phương tiện vận tải và phụ tùng tăng 2,4%...

Theo nhận định, năm 2015, công tác xuất khẩu gặp thuận lợi hơn nhờ hai thị trường xuất khẩu chủ yếu của Hà Nội là Mỹ và Nhật Bản đã có sự phục hồi kinh tế. Bên cạnh đó, các hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và một số thị trường như Hàn Quốc, Liên minh châu Âu, Liên minh Hải quan Nga - Bê-la-rút, Ca-dắc-xtan... đã được ký kết hoặc cơ bản thống nhất về nguyên tắc, mở ra nhiều cơ hội thâm nhập thị trường quốc tế cho hàng hóa của Việt Nam nói chung và của Hà Nội nói riêng. Năm 2016, Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) bắt đầu thực thi, hàng hóa sẽ nhiều hơn, thị trường mở rộng hơn, nhưng sức cạnh tranh cũng sẽ gay gắt hơn. Do đó, thời gian tới, Hà Nội tiếp tục triển khai các giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu. Các sở, ban, ngành của thành phố tiếp tục tập trung cải cách hành chính, nhất là với các lĩnh vực hải quan, thuế, thủ tục cấp giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận đầu tư, chứng nhận xuất xứ hàng hóa... để tạo thuận lợi, giảm chi phí, thời gian cho doanh nghiệp. Đồng thời, hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn ưu đãi của ngân hàng. Tiếp tục đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, dịch vụ hoạt động kinh doanh xuất khẩu, triển khai các chương trình xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư để đẩy mạnh xuất khẩu...

Xuat khau gao
Gạo luôn là mặt hàng chiếm ưu thế của Việt Nam

Quan trọng hơn, các doanh nghiệp của Thủ đô phải chủ động, mạnh dạn đón nhận những cơ chế, chính sách hỗ trợ của Nhà nước và thành phố. Dù còn nhiều khó khăn, nhưng vẫn phải quan tâm tìm kiếm thị trường, khai thác các mặt hàng mới, bạn hàng mới. Đồng thời, dồn sức đầu tư dây chuyền công nghệ sản xuất, bảo đảm chất lượng sản phẩm đáp ứng được những yêu cầu khắt khe của thị trường quốc tế. Lãnh đạo một đơn vị xuất khẩu lớn ở Hà Nội xác định, doanh nghiệp xuất khẩu cũng cần tham gia trực tiếp vào một số khâu trong quá trình sản xuất để tăng chất lượng của sản phẩm chứ không nên chỉ đứng ra thu mua rồi bán. Hội nhập kinh tế càng sâu rộng càng mở ra cho các doanh nghiệp trong nước những thị trường, cánh cửa mới để đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa, đưa hàng hóa Việt Nam vươn ra thị trường quốc tế.


Theo baonhandan.com.vn

Bài viết khác: